Dưới đây là tổng hợp về 5 thương hiệu lớn suy yếu hoặc phải bán mình do những quyết định sai.

Yahoo ngộ nhận về bản thân

Ra đời năm 1995, Yahoo đã trở thành công ty tiên phong trong lĩnh dịch vụ Intertnet với gần một tỷ người dùng. Ở thời điểm đó, Yahoo đóng vai trò như cổng thông tin tổng hợp từ tìm kiếm, thư điện tử, blog đến game, lưu trữ... Vào thời kỳ hoàng kim , giá trị vốn hóa thị trường của Yahoo đạt 128 tỷ USD, gấp 2 lần Walt Disney. Quy mô nhân sự đạt đỉnh điểm vào năm 2007 với 14.000 người.

5 tuong dai cong nghe bi khai tu vi quyet sach sai lam hinh anh 1
Yahoo từng có thể thôn tính được Google nhưng họ không làm.

Nhưng khủng hoảng tài chính xuất hiện một năm sau đó đã nhanh chóng xóa đi tất cả. Nguyên nhân là do ban lãnh đạo Yahoo đã không tìm được hướng đi cho riêng mình mà chỉ biết kiếm tiền bằng bán quảng cáo vì lầm tưởng Yahoo là công ty truyền thông, không phải hãng phần mềm.

Trước đó, Yahoo cũng được cho là đã mắc sai lầm khi bỏ qua cơ hội thôn tính Google ở thời điểm công ty này mới xuất hiện trên thị trường và quy mô hoạt động còn nhỏ bé. Để giờ đây, Google trở thành thương hiệu lớn nhất trên Internet khiến Yahoo không đủ sức cạnh tranh, đành chấp nhật bán mình với giá 4,48 tỷ USD, chấm dứt 22 năm phiêu lưu trên thị trường công nghệ.

Kodak thờ ơ với máy ảnh số

Cũng mắc phải sai lầm tương tự là Kodak. Do ảo tưởng về sức mạnh của bản thân, nên hãng máy ảnh danh tiếng nước Mỹ đã không nhận thấy thời cuộc đang thay đổi.

5 tuong dai cong nghe bi khai tu vi quyet sach sai lam hinh anh 2
Thờ ơ với máy ảnh số khiến Kodak phá sản.

Còn nhớ năm 1975, khi một kỹ sư của hãng đã trình bày ý tưởng về máy ảnh "không dùng phim", ban lãnh đạo Kodak đã cười lớn vì cho rằng: Điều đó thật hoang đường. Gần 4 thập kỷ sau, năm 2012, Kodak đã phải tuyên bố phá sản vì không kịp thích nghi với kỷ nguyên kỹ thuật số, cho dù hãng đã phát minh ra máy ảnh kỹ thuật số, nhưng lại không có lòng tin vào sản phẩm đó.

Blockbuster từ chối Netflix

Năm 2000, Reed Hastings đã gặp Blockbuster - công ty cho thuê DVD và video trò chơi đình đám thời đó - để chào bán Netflix với giá 50 triệu USD. Tuy nhiên, Blockbuster đã từ chối lời chào mới này. Đó chính là điều mà sau này ban lãnh đạo Blockbuster phải hối tiếc. Vì sau đó, Blockbuster đã biến mất trên thị trường mà nguyên nhân là do Netflix đã góp phần khiến DVD trở nên lỗi thời.

Nokia chọn sai đối tác và nền tảng tiếp theo

Khi Nokia đang dẫn đầu và là hãng đầu tiên đưa ra khai niệm smartphone, thì Apple chẳng là gì cả trên thị trường điện thoại. Tuy nhiên, sai lầm của Nokia xuất phát từ đây khi ông hoàng di động thời đó đã không sớm nhận ra mối đe dọa từ iPhone.

5 tuong dai cong nghe bi khai tu vi quyet sach sai lam hinh anh 3
Nokia sai lầm trong việc chuyển qua Windows Phone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống