Khi cuộc chiến video bùng nổ, YouTube vẫn đang đứng trên đỉnh cao của thế giới. Thực tế, ngay tại thời điểm hiện tại, dịch vụ video của Google có lẽ vẫn là số 1 thế giới về thời lượng xem của người dùng: mỗi ngày, cư dân mạng toàn cầu dành 1 tỷ giờ để thưởng thức video trên YouTube.

Chưa một dịch vụ video nào khác dám công bố con số tương tự. Kể cả Facebook, Snapchat, Instagram hay Twitch. Thế nhưng, điều này không có nghĩa rằng vị thế thống trị của YouTube vẫn được khẳng định chắc chắn như cách đây 10 năm.

Vào cuối năm 2015, Facebook đưa ra số liệu rằng mạng xã hội này đã thu hút được 8 tỷ lượt video mỗi ngày. Cách đây 1 năm, đối thủ mới nổi là Snapchat cũng đưa ra con số 10 tỷ lượt xem video mỗi ngày. Lần cuối cùng Google công bố con số này là 5 tỷ lượt xem. Trong khi các bên đều đã từ bỏ việc công bố số lượt xem mỗi ngày (do mâu thuẫn về tiêu chuẩn thời lượng cho mỗi lượt xem được tính), rõ ràng là 2 thế lực lớn nhất trên mảng xã hội hiện tại cũng đã trở thành 2 thế lực video.

11 năm dưới trướng Google, có lẽ mọi thứ chưa bao giờ khó khăn với YouTube như lúc này

Facebook video đã trỗi dậy quá mạnh mẽ.

Những mạng xã hội dành cho tất cả mọi người như Facebook không phải là đối thủ duy nhất của YouTube. Cách đây 3 năm, một mạng chia sẻ video khá mờ nhạt có tên Twitch bỗng nhiên trở nên nổi tiếng với vai trò là điểm đến của các game thủ: "đặc sản" của Twitch là các lượt live stream chơi game kéo dài hàng giờ đồng hồ, các ván đấu e-sport kịch tính và các nội dung chuyên game khác. Tháng 8 năm đó, Twitch về tay một đối thủ cực kỳ hùng mạnh của Google là Amazon và đến nay vẫn được coi là bộ mặt đại diện cho lĩnh vực stream game.

Còn YouTube trong 2 năm qua đã làm được gì? Trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đối thủ, Google lần lượt ra mắt các dịch vụ YouTube Music, YouTube Red và YouTube Gaming. YouTube Red có giá 10 đô, vừa sở hữu một lượng nội dung độc quyền, vừa cho phép bạn thưởng thức âm nhạc mà không bị quảng cáo làm hỏng trải nghiệm. YouTube Music là một ứng dụng độc lập có nhiệm vụ rất... ngớ ngẩn: biến YouTube trở thành kho chứa nhạc khi bạn mua YouTube Red. Còn YouTube Gaming, theo đúng tên gọi, tập trung cho game thủ.

Bước sang năm 2017, Google lại tiếp tục gặp thêm những khó khăn mới. Những scandal tai tiếng quanh vụ việc bài Do Thái của PewDieDie khiến cho "ngôi sao" nhiều người theo dõi nhất trên YouTube bắt đầu tính đường sang Twitch. Tiếp đến, các nội dung cực đoan trên YouTube trở thành đích ngắm của giới truyền thông, "tẩy chay" YouTube bỗng dưng trở thành... trào lưu của các nhãn hàng.

11 năm dưới trướng Google, có lẽ mọi thứ chưa bao giờ khó khăn với YouTube như lúc này

Đau đầu với scandal.

Khó khăn đang bủa vây dịch vụ video số 1 thế giới. Và chắc chắn Google sẽ phải mất rất nhiều thời gian để có thể giải quyết các vấn đề nan giải này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống