Lợi nhuận tăng mạnh

Theo số liệu từ Tập đoàn VNPT, 6 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 63.150 tỷ. Tổng lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 2.160 tỷ đồng, đạt 50,6 % kế hoạch, bằng 121,1% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng nộp ngân sách nhà nước ước đạt 1.558 tỷ, đạt 46,7 %% kế hoạch, bằng 101% so với cùng kỳ năm 2015. Dịch vụ di động VinaPhone tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, phát triển mới được gần 6,5 triệu thuê bao (tăng 47,5% so với cùng kỳ năm 2015), doanh thu dịch vụ tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2015.

Nếu như những năm trước đây, kết quả chỉ tiêu doanh thu lợi nhuận của VNPT trong 6 tháng đầu năm thường đạt thấp, còn 6 tháng cuối năm sẽ đạt cao hơn thì năm 2016, hầu hết các chỉ tiêu về lợi nhuận, doanh thu đều đã tăng trưởng ngay từ nửa đầu năm. Đặc biệt chỉ tiêu về lợi nhuận tăng trưởng mạnh, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Hai Tổng công ty TNHH MTV trực thuộc VNPT là VNPT -Vinaphone và VNPT- Media cũng đạt những kết quả hết sức khả quan trong 6 tháng đầu năm.

VNPT, VinaPhone, kinh doanh, viễn thông di động

Tổng Công ty VNPT-Vinaphone – đơn vị phụ trách toàn bộ mảng bán hàng và chăm sóc khách hàng của VNPT cũng đạt kết quả SXKD tốt trong 6 tháng đầu năm. Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của VNPT-VinaPhone ước đạt 25.409 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 569 tỷ đồng, tương đương 51,76% kế hoạch năm 2016. Như vậy, nếu duy trì mức lợi nhuận này thì kết thúc năm 2016 lợi nhuận của VNPT - VinaPhone ước đạt 1.138 tỷ đồng và tỷ lệ lợi nhuận trên vốn điều lệ của VNPT – VinaPhone sẽ đạt 22%.

Mặc dù là năm đầu tiên thành lập với nhiều lĩnh vực mới hoàn toàn song kết quả 6 tháng đầu năm 2016 của Tổng Công ty VNPT- Media cũng hết sức khả quan. Tổng doanh thu thực hiện đến 30/6/2016 đạt trên 532 tỷ đồng; Tổng lợi nhuận trước thuế đến 30/6/2016 đạt hơn 53 tỷ đồng, đạt 50,6% kế hoạch giao.

Đổi mới toàn diện phương thức quản trị

Có được những kết quả trên là nhờ hai yếu tố chính. Thứ nhất, VNPT đã áp dụng hệ thống quản trị mới (BSC/KPI) hiện đại. “Điểm khó khăn nhất trong tái cấu trúc VNPT không phải là thoái vốn, thành lập các tổng công ty, sắp xếp lao động…mà chính là thay đổi nhận thức 3,6 vạn lao động, thay đổi chiến lược quản trị”, ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT chia sẻ.

Nếu như trước tái cấu trúc, VNPT áp dụng phương thức quản trị mang nhiều màu sắc của cơ quan hành chính với việc đánh giá trả lương và quản trị nguồn lực dựa trên bản mô tả công việc, hệ thống lương theo bậc nhà nước thì ngay ở thời điểm bắt đầu hoạt động theo mô hình mới (1/7/2015), VNPT đã lựa chọn và triển khai đồng bộ công cụ quản trị theo phương pháp BSC.

Một cách nôm na, hệ thống quản trị BSC giúp lượng hóa toàn bộ các chỉ tiêu tới từng nhân viên và thu nhập của người lao động dựa hoàn toàn trên kết quả thực hiện các chỉ tiêu này. BSC giúp VNPT đánh giá kết quả hoạt động của tổ chức dưới nhiều góc độ khác nhau, giúp hiểu các mối quan hệ biện chứng giữa những thay đổi trong nội bộ công ty, sự thành công cạnh tranh và kết quả tài chính, qua đó giúp nhà quản trị xác định được những viễn cảnh mà tổ chức cần hoàn thiện trong tương lai.

Song hành với BSC là hệ thống lương 3Ps được tính theo: vị trí công việc, năng lực nhân viên và hiệu quả công việc. Điều này giúp VNPT giải quyết căn bản việc “cào bằng” thu nhập. Chính nhờ vậy, trong năm 2016, cùng một chức danh công việc, tại cùng một đơn vị, mức thu nhập của người làm tốt đã cao gấp 2-3 lần những người làm chưa tốt. Điều này giúp tạo động lực cho người lao động VNPT nâng cao năng suất và tạo môi trường bình đẳng, minh bạch trong thu nhập.

VNPT, VinaPhone, kinh doanh, viễn thông di động

Yếu tố thứ hai giúp VNPT đạt lợi nhuận tốt ngay trong giai đoạn “vừa chạy vừa xếp hàng”, vừa tái cấu trúc vừa phát triển kinh doanh là Tập đoàn đã hoàn thiện các cơ chế mềm giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, VNPT đã ban hành các cơ chế vận hành theo mô hình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hội đồng thành viên và Ban Tổng giám đốc VNPT đã triển khai hoàn thiện các cơ chế kinh tế giữa các đơn vị thành viên trực thuộc Công ty mẹ; Các Quy định/Quy chế quản lý nội bộ đồng thời hoàn thiện hệ thống quy trình nghiệp vụ.

Nếu như mô hình tổ chức như là bộ khung của doanh nghiệp thì các cơ chế quản lý, phối hợp như phần cơ, giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng. Nhờ việc hoàn thiện các cơ chế trên mà sự phối hợp giữa các đơn vị thành viên VNPT đã nhuần nhuyễn, giúp rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Điều này, giúp tăng chất lượng dịch vụ, tăng mức độ hài lòng của khách hàng - yếu tố giúp VNPT tăng trưởng thuê bao, doanh thu và lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2016.

Những kết quả đầu tiên sau một năm chính thức hoạt động theo mô hình mới của VNPT cho thấy Tập đoàn đang triển khai đúng hướng. Những “quả ngọt” đầu tiên là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của gần 4 vạn cán bộ công nhân viên VNPT trong suốt một năm qua. Một năm mà như chia sẻ của nhiều người VNPT thì họ đã “chiến đấu quên mình” vì màu cờ sắc áo và truyền thống 70 năm của người Bưu điện.

Đây chắc chắn sẽ là nguồn động lực lớn cho mỗi người VNPT trong thời gian tiếp theo, dẫu biết rằng vẫn còn đó chồng chất những khó khăn để VNPT có thể đạt được những mục tiêu do chính ban Lãnh đạo VNPT vừa đặt ra: Số 1 về chất lượng dịch vụ, số 2 về thị phần di động tại Việt Nam.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống